Những lưu ý để lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ

Thứ năm - 05/09/2019 14:37
Những lưu ý để lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ
Lưu thông trên đường đông đúc là khó khăn đối với các bác tài, đặc biệt là giao thông Việt Nam. Bên cạnh đó việc di chuyển trong các ngõ nhỏ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông không kém. Vậy nên, bài viết hôm nay sẽ gợi ý đến bạn đọc những lưu ý để lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ.

Đi với tốc độ thấp

Tốc độ luôn là vấn đề cần quan tâm đầu tiên dù bạn tham gia giao thông ở bất kì đoạn đường nào. Chúng ta có thể đi tốc độ nhanh ở những tuyến đường lớn tuy nhiên với ngõ nhỏ, hẹp thì việc đi tốc độ nhanh sẽ gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và những người xung quanh.
Đi trong ngõ không gian hẹp khả năng quan sát và di chuyển sẽ khó khăn hơn. Ngoài ra, đi với tốc độ nhanh trong những đoạn đường chật hẹp thì bạn sẽ khó có thể xử lý được những tình huống bất ngờ, đặc biệt trường hợp xe đi ngược chiều và áp sát.
 
Giảm tốc độ và đi chậm khi di chuyển trong các ngõ hẹp
Giảm tốc độ và đi chậm khi di chuyển trong các ngõ hẹp
Đi tốc độ chậm chúng ta có thể quan sát kĩ cũng như kiểm soát được tay lái, không bị bất ngờ khi gặp các chướng ngại vật. Đặc biệt trong những khu chung cư, những khu tập thể thì việc giảm tốc độ là điều cần thiết và tối quan trọng. Bạn có thể đi chậm hơn một vài phút nhưng sẽ đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanh.

Hãy nhường đường khi có thể

Khi bạn đi đường ngõ, điều khiển xe chạy từ trong ngõ ra đường chính thì bắt buộc người lái phải nhường đường cho các phương tiện đi ngoài đường chính. Nếu như trong trường hợp cả hai xe cùng di chuyển trong đường ngõ thì đừng vội, hãy nhường đường nhau.
Trong trường hợp ngõ nhỏ như vậy thì xe nào đang ở vị trí dễ lùi, dễ tránh hơn thì hãy nhường đường cho xe còn lại. Vì nếu như cả hai xe cùng không chịu nhường nhau sẽ chỉ gây thêm khó khăn cho việc di chuyển mà thôi.

Tập trung quan sát mọi thứ xung quanh

Không chỉ riêng ô tô mà tất cả các phương tiện đều phải thực hiện khi đi trong đường ngõ hẹp, đi từ nhà ra ngõ hay đi từ ngõ nhỏ ra đường chính. Việc tập trung quan sát sẽ giúp bạn đưa ra những phán đoán tốt và chính xác, việc đi lại sẽ an toàn hơn.
 
Tập trung cao độ và quan sát kĩ xung quanh để tránh các chướng ngại vật và tình huống bất ngờ
Tập trung cao độ và quan sát kĩ xung quanh để tránh các chướng ngại vật và tình huống bất ngờ
Chú ý quan sát những chướng ngại vật xung quanh đường, quan sát xe đang lưu thông gần mình. Quan sát trước khi đi, khi đang di chuyển và cả trước khi xuống xe để bảo đảm việc dừng, đỗ của mình sẽ không tạo ra tình huống bất ngờ cho người khác.

Luôn ưu tiên cho đầu xe trước

Khi đi vào trong ngõ nhỏ nhiều bác tài có thói quen đưa đầu xe vào trước rồi lùi để quay đầu. Tuy nhiên, cách làm này chỉ khiến cho việc quay đầu xe gặp khó khăn hơn.
Một lần nữa xin khẳng định lại với mọi người khi di chuyển trong ngõ hẹp thì luôn luôn phải ưu tiên đầu xe trước. Có nghĩa luôn ưu tiên đầu xe hướng về những nơi rộng rãi, khi đó bánh trước sẽ linh hoạt, thân xe sẽ quay được góc lớn hơn.
Đối với những nhà nào trong ngõ mà có mặt tiền rộng hơn ngõ thì hãy đưa đầu xe vào trước. Ngược lại nếu như mặt tiền nhỏ hơn ngõ thì hãy lùi xe vào nhà. Làm như vậy chắc chắn việc di chuyển, tiến lùi xe sẽ dễ dàng hơn và không lo xảy ra va chạm.
 
Tiến bám lưng, lùi bám bụng và luôn luôn ưu tiên đầu xe trước
Tiến bám lưng, lùi bám bụng và luôn luôn ưu tiên đầu xe trước

Xác định không gian tốt, mở cua chính xác

Trong ngõ nhỏ chỉ cần có hai xe ô tô di chuyển cũng đã gây khó khăn, đòi hỏi các bác tài phải thật sự khéo léo. Trong những trường hợp này thì việc giao nhau, quay đầu xe hay ra vào cổng cần một không gian thoáng.
Lúc này, vì trí thích hợp nhất đều chúng ta có thể quay đầu xe chính là nơi có giao với con hẻm, sân hoặc cổng nơi có không gian mở. Cuối cùng, khi các yếu tố về không gian đã có thì phụ thuộc vào người cầm lái có mở cua chính xác hay không. Việc này còn tùy vào khả năng lái xe của mỗi người, tuy nhiên việc mở cua chính xác sẽ giúp bảo vệ xe cũng như không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
Ngoài ra, việc lái xe ô tô trong ngõ sẽ không tránh khỏi nhiều trường hợp gây khó chịu cho mọi người xung quanh. Chính vì vậy lúc này các bác tài cần giữ thái độ bình tĩnh và ứng xử một cách thật văn minh, lịch sự để tránh những va chạm, xô xát.
Trên đây là một vài lưu ý nhỏ để bạn lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ. Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp ích cho các bác tài khi lưu thông trên đường. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị khác.


 
TOCAR - ĐỘ XE CHUYÊN NGHIỆP
Website: otohaiduong.com
Hotline: 0968.823.579
Địa chỉ: 14B Ngô Quyền - P. Cẩm Thượng - TP. Hải Dương
(Đối diện cổng chào khu đô thị mới Tuệ Tĩnh)



 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài đọc nhiều nhất

Đăng ký

NHẬN TIN ƯU ĐÃI TỪ TOCAR

Đăng ký nhận thông tin Hot nhất

Zalo: 0968.823.579
Gọi ngay: 0968.823.579
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây